CÔNG TY CỔ PHẦN DESTRIER VIỆT NAM
10 CÁCH BẢO DƯỠNG LỐP XE TỐT NHẤT HIỆN NAY
tac_giaAdministrator

Một bộ lốp tốt sẽ giúp cho chiếc xe ô tô của bạn luôn vận hành thuận lợi và an toàn. Vậy nên, việc bảo dưỡng lốp xe ô tô là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những phương pháp bảo dưỡng lốp ô tô mà chủ xe nào cũng cần nắm được.

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng lốp xe ô tô

Được ví như “đôi giày” của con người, lốp xe ô tô có nhiệm vụ chính trong nâng đỡ toàn bộ thân xe và thực hiện các chuyển động di chuyển của xe. Sau một thời gian sử dụng, lốp xe thường bị mòn, áp suất trong lốp bị thay đổi.

Thường xuyên bảo dưỡng lốp xe ô tô để hạn chế những rủi roi

Lúc này, chủ xe cần có những phương pháp bảo dưỡng để làm mới lại “đôi giày” của xe giúp xe vận hành một cách tốt nhất. Các chuyên gia cho biết, để đảm bảo an toàn cho mình khi sử dụng xe, chủ xe nên kiểm tra “sức khỏe” của bộ lốp định kỳ 2 tháng/ lần.

10 phương pháp bảo dưỡng lốp xe ô tô đúng cách 

Kiểm tra áp suất lốp 

Áp suất lốp nói đơn giản chính là độ căng – non của lốp xe. Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên sẽ là thao tác cơ bản mà chủ xe nên thực hiện để đảm bảo an toàn cho chuyến đi của mình.

Nếu áp suất lốp giảm (non hơi) sẽ khiến cho diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường thấp nhất và xe sẽ chạy băng 2 vai lốp. Do vậy, lốp sẽ bị mài mòn nhanh hơn, giảm độ bám của bánh xe với mặt đường, quãng đường phanh dài hơn, mất an toàn, thậm chí nổ lốp gây nguy hiểm cho chủ xe khi sử dụng.

Nếu áp suất lốp quá lớn (căng hơi) sẽ làm diện tích tiếp xúc của mặt lốp với mặt đường thấp nhất. Phần giữa của mặt lốp sẽ bị mài mòn nhanh hơn, dễ bị nổ và quãng đường phanh dài hơn, mất an toàn.

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

Áp suất lốp lý tưởng của xe ô tô khi tham gia giao thông là khoảng 2.1 Bar tức là khoảng 30-50 psi (2.2 – 2.4 kg/cm2). Áp suất này có thể được kiểm tra thông qua các thiết bị bơm có máy đo kèm theo hiện nay.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp

Như đã đề cập phía trên, lốp xe cần được kiểm tra thường xuyên về các vấn đề như: độ mòn, rạn nứt, phồng, các vết cắt chém, tuổi thọ lốp, áp suất lốp… Việc làm này sẽ giúp bạn sớm phát hiện các hỏng hóc của lốp xe và thay thế kịp thời, tránh xảy ra những sự cố, tai nạn không đáng có.

Kiểm tra chiều sâu gai lốp

Chiều sâu gai lốp hay chính là chiều sâu của các mặt rãnh trên mặt lốp. Các gai lốp có vai trò tạo độ ma sát khi lốp tiếp xúc với mặt đường, giúp chống trơn trượt trong các đoạn đường dốc, khó đi.

Thường xuyên kiểm tra chiều sâu gai lốp là việc không thể bỏ qua

Theo khuyến cáo của các hãng lốp, bạn cần thay lốp mới khi gai lốp còn 1.6 – 3 mm để đảm bảo an toàn cho mình và tuổi thọ của lốp xe ô tô.

Cân bằng động 

Cân bằng động là việc điều chỉnh để tạo độ cân bằng cho bánh xe, nhằm đảm bảo khi bánh xe quay, không tạo ra các rung lắc truyền động đến vô lăng, ảnh hưởng đến cảm giác lái xe. Độ rung lắc lớn chứng tỏ trọng tâm của lốp xe đang bị lệch nhiều.

Cân bằng động là phương pháp bảo dưỡng lốp xe hiệu quả

Lúc này chủ xe cần đưa xe tới các gara bảo dưỡng uy tín, để thực hiện cân bằng động bổ sung một lượng chì nhất định cho bánh xe và điều chỉnh lại trọng tâm của lốp về đúng vị trí cân bằng.

Đảo lốp

Do điều kiện mặt đường, quá trình vận hành xe, tải trọng xe… mà các lốp xe có độ mòn không giống nhau. Điều này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến sự cân bằng của xe và giảm an toàn cho người sử dụng, và làm lốp mòn không đều, giảm tuổi thọ lốp. Nếu để lâu không đảo lốp định kỳ sẽ khiến lốp hỏng nhanh, bắt buộc bạn phải thay lốp mới dẫn đến tốn kém chi phí.

Đảo lốp cũng là phương pháp bảo dưỡng giúp kéo dài tuổi thọ của lốp

Đảo lốp giúp kéo dài tuổi thọ của lốp

Vậy nên, biện pháp phù hợp nhất là đảo vị trí của các bánh xe với nhau để làm đồng đều độ mòn của lốp xe. Thời gian khuyến cáo nên đảo lốp là sau khoảng 8.000 – 10.000km hoặc 6 tháng/lần.

Kiểm tra góc đặt bánh xe

Cân chỉnh thước lái định kỳ là phương pháp bảo dưỡng lốp hiệu quả

Trong quá trình vận hành, các lốp xe bị mòn có thể làm lệch góc đặt bánh xe theo tiêu chuẩn ban đầu. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng khó chịu khi cầm lái cho các bác tài như: xe bị kéo, lạng sang một bên, tay lái không quay trở lại khi rẽ xong, tay lái tạo một góc nhỏ (không thẳng) so với vị trí bình thường khi đi thẳng. Do vậy, bánh xe cần được điều chỉnh (cân chỉnh thước lái) để đảm bảo góc đặt bánh luôn đúng tiêu chuẩn. Dưới đây là những tiêu chí cần thiết trong việc kiểm tra góc đặt bánh xe:

  • Độ chụm bánh xe – Toe: Tiêu chí này được tính bằng hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp phía sau và hai má lốp phía trước. Có 3 mức độ để đánh giá độ chụm của bánh xe là:

  • Độ chụm dương: Khi khoảng cách giữa hai má lốp phía trước nhỏ hơn khoảng cách hai má lốp phía sau. 

  • Độ chụm âm: Khi khoảng cách giữa hai má lốp phía trước lớn hơn so với khoảng cách hai má lốp phía sau.

  • Độ chụm bằng 0: Khi hiệu số trên bằng 0 tức là hai bánh song song với nhau.

  • Góc Camber: Đây là góc của bánh xe được tạo bởi 2 đường thẳng đi qua tâm của bánh xe và đường thẳng vuông góc với mặt đường. Theo tiêu chuẩn, góc này phải bằng 0, tức là bánh xe phải được đặt thẳng đứng. 

    • Góc Camber dương (+) bánh xe nghiêng ra, làm mòn bên ngoài lốp

    • Góc Camber âm (-) bánh xe nghiêng vào trong, làm mòn bên trong lốp

    • Góc Camber không: bánh xe thẳng đứng. Có tác dụng: bảo đảm độ mòn đều ở cả 2 bên mặt lốp, trợ giúp đánh lái bằng cách dồn trọng lực lên mặt trong của bánh.

  • Góc Caster: Tiêu chí này được tính là góc được tạo bởi đường thẳng qua tâm trục xoay đứng với đường thẳng vuông góc với mặt đường khi nhìn ngang. Đây là góc đo để đánh giá mức độ ổn định chuyển động thẳng của xe và khả năng trả lái sau khi chuyển hướng.

Kiểm tra hệ thống van

Van lốp là vị trí liên kết giúp bơm xe khi cần thiết. Do chất liệu cấu tạo thường bằng cao su nên van lốp dễ bị xuống cấp, lão hóa sau một thời gian sử dụng. Van lốp không tốt là một trong những nguyên nhân khiến cho áp suất lốp không ổn định, gây rò rỉ áp suất, xe gặp phải sự cố nguy hiểm.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống van cũng rất quan trọng

Do vậy, để đảm bảo an toàn, chủ xe nên kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi van có dấu hiệu nứt, gãy, cong vẹo. Ngoài ra, để hạn chế hiện tượng van bị lão hóa, bạn có thể trang bị những bộ van kim loại như van Continental, van Tifan. Đây là những dòng van nổi tiếng về chất lượng và độ bền, có thể dùng cho 3-4 đời lốp với tiêu chí “lốp hỏng van chưa hỏng”.

Vá lốp đúng cách

Lốp bị thủng trong quá trình di chuyển là điều không thể tránh khỏi. Khi đó, để khắc phục hiệu quả thì chủ xe cần vá lốp. Các phương pháp vá lốp phổ biến hiện nay bao gồm: vá trong, vá ngoài, vá nấm…

Vá lốp đúng cách cũng giúp giảm thiểu rủi ro khi vận hành

Trong đó vá nấm là phương pháp vá lốp ô tô được cải tiến và khắc phục hoàn toàn nhược điểm của phương pháp vá trong và vá ngoài. Vá nấm sử dụng miếng vá có hình cây nấm vừa làm kín hơi từ bên trong mà vẫn lấp đầy bề mặt bên ngoài từ đó ngăn chặn được những tác nhân có hại trong quá trình xe di chuyển.

Các ưu điểm của phương pháp vá nấm bao gồm:

  • Xử lý triệt để vết thủng, cho hiệu quả kép làm đầy vết thủng từ bên trong và bên ngoài lốp

  • Bề mặt ngoài được làm đầy như bình thường giúp khắc phục tình trạng ăn mòn lốp nhanh chóng, tăng cường tuổi thọ cho lốp. 

  • Chất liệu tương đương với chất liệu lốp xe, có thể giãn nở vì nhiệt nên không gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành đồng thời giúp bảo vệ

  • Tiết kiệm thời gian, giúp khắc phục nhanh chóng khi gặp phải các vết thủng lốp.

Dùng vá nấm là phương pháp tối ưu cho các lốp bị thủng. Tuy nhiên, không phải gara nào cũng có thể thực hiện được. Các gara ô tô lớn và uy tín lựa chọn vá nấm như một phương pháp ưu việt riêng biệt cho mình so với các gara thông thường. 

Bơm Nitơ

Bơm lốp Nitơ là lựa chọn của nhiều chủ xe nhằm mục đích ổn định áp suất và tăng cường tuổi thọ cho lốp xe nhờ khả năng giảm ma sát và ảnh hưởng nhiệt của môi trường bên ngoài. 

Các hãng lốp ô tô lớn khuyến cáo rằng: Việc bơm Nitơ có thể kéo dài tuổi thọ của lốp xe lên đến 10 – 15%, sẽ làm giảm thoát hơi cho lốp trung bình 0,7psi/tháng (nếu bơm không khí thường hao hụt trung bình là 2,7psi/tháng); hạn chế sự tăng áp suất; giảm nguy cơ nổ lốp xe….

Lắp van cảm biến

Các van cảm biến được lắp vào các bánh xe của ô tô nhằm cảnh báo có ít nhất một lốp không đạt áp suất tiêu chuẩn. Cảnh báo sẽ được phát tới chủ xe thông qua hệ thống màn hình hiển thị trong xe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại van cảm biến khác nhau, với các mức giá bạn có thể lựa chọn.

Lắp van cảm biến giúp theo dõi áp suất lốp dễ dàng

Việc lắp cảm biến sẽ hỗ trợ các bác tài chủ động theo dõi áp suất của lốp xe, từ đó có những điều chỉnh kịp thời, hạn chế các sự cố nguy hiểm khi di chuyển và kéo dài tuổi thọ lốp.

0 / 5 (0binh_chon)
Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận